Với mục đích “giải cứu” dưa hấu đang ùn ứ vì dịch Covid-19, bún dưa hấu với hương vị, màu sắc mới mẻ ra đời, thậm chí, lô hàng đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Kết hợp nông sản Việt đang gặp khó về tiêu thụ với các sản phẩm như bánh mì, mochi hay pizza được nhiều doanh nghiệp, cá nhân triển khai trong thời gian gần đây. Đáng chú ý là một doanh nghiệp về thực phẩm tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã cho ra đời loại bún dưa hấu có giá 12.000 đồng/gói 200g khá độc đáo.
Chia sẻ về ý sản phẩm mới, ông Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH XNK Thực Phẩm Duy Anh cho biết, công ty đã tiêu thụ hơn 5 tấn dưa hấu cho đợt đầu tiên thử nghiệm và sản xuất thành công sản phẩm.
"Chúng tôi có kinh nghiệm với các loại nguyên liệu như củ dền hay cải bó xôi vì từng kết hợp với bánh tráng, bún, phở trong sản phẩm truyền thống của công ty, nhưng dưa hấu thì không. Chúng có độ dày của vỏ, màu sắc, độ ngọt khác nhau giữa từng trái, làm sao xác định được tỉ lệ dưa với gạo hợp lý, cho ra sợi mì đồng đều về màu sắc, hương vị.
Ngoài ra, khi kết hợp với dưa hấu, sợi mì thành phẩm ngon, không bị cứng khi luộc và có mùi thơm của hoa quả cũng là một khâu phải tính đến", ông Duy Toàn chia sẻ.
Nước ép dưa hấu được sử dụng để thay thế một phần nước trộn bột gạo làm bún.
Theo vị giám đốc này, nước ép dưa hấu sẽ chuyển sang màu hồng rồi sang màu cam khi chế biến, đặc biệt là khi gặp nhiệt độ cao. Do vậy, để cho ra sản phẩm cuối cùng ưng ý, công ty đã mất 7-8 lần thử nghiệm và điều chỉnh công thức.
Cụ thể, 40% nước pha bột trong công đoạn chế biến sẽ được thay thế một phần bằng nước ép dưa hấu. Bột trộn đều rồi ép thành sợi bún tươi. Bún được để qua đêm và rửa lại bằng nước để tách rời từng sợi. Sau đó, bún sẽ được sấy khô trong vòng 4 tiếng đồng hồ.
Cuối cùng, bún được cho vào phòng làm mát khoảng 2 tiếng cho nguội, rồi đóng gói bao bì, qua máy rà kim loại và đóng thùng thành phẩm. Bún dưa hấu khô có màu vàng cam, khi nấu chín thì chuyển sang màu vàng nhạt như sợi mì.
Bún qua nhiều công đoạn chế biến như tách sợi, sấy khô.
Sau khi thành phẩm, bún dưa hấu có màu vàng cam nhạt.
Ban đầu, chỉ với mục đích hỗ trợ người nông dân tiêu thụ dưa hấu bị ùn ứ do dịch Covid-19, nhưng sau khi thử nghiệm bún dưa hấu thành công và lô hàng đầu tiên với vài trăm thùng bún dưa hấu của công ty đã xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Doanh nghiệp tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm với ý tưởng tương tự, bao gồm bánh tráng, phở, mỳ, miến đậu. Đồng thời, quyết định đưa các sản phẩm này vào danh sách sản xuất lâu dài theo nhu cầu thị trường.
"Thời gian tới, công ty hướng đến việc đưa mì, phở… dưa hấu vào danh sách sản phẩm chính, thay vì chỉ làm số ít sản phẩm trong giải cứu nông sản. Trung bình mỗi ngày, dây chuyền sản xuất sẽ dùng từ 500-700kg dưa hấu nguyên liệu", ông Toàn chia sẻ.
Đây không phải lần đầu, các sản phẩm sáng tạo, kết hợp với nông sản Việt nhận được phản hồi tích cực. Trước đó, bánh mì thanh long của ông Kao Siêu Lực, chủ chuỗi cửa bánh tại TP HCM đã ra đời và bán rất chạy, với hàng dài khách hàng đứng chờ mua bánh trước cửa hàng mỗi ngày, ngay khi vừa mở cửa.
Nguồn: soha.vn